ประเด็นร้อน

วิกฤติศรัทธา ป.ป.ช.

โดย ACT โพสเมื่อ Apr 02,2018

- - สำนักข่าวคมชัดลึก - -

 

สังคมยังคงคาใจกับการตรวจสอบกรณีครอบครองนาฬิกาหรู และแหวนเพชรของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ซึ่งไม่ได้แจ้งไว้ในรายการแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือป.ป.ช. จนนำ ไปสู่การตรวจสอบ โดยล่าสุดป.ป.ช.เห็นชอบให้คณะทำงานแสวงหาข้อเท็จจริงไปหาข้อเท็จจริงต่อ เพราะข้อมูลยังไม่สมบูรณ์ โดยเฉพาะรายละเอียดของนาฬิกาหรูแบรนด์ต่างประเทศที่ต้องมีหมายเลขประจำเครื่องนาฬิกา (ซีเรียล นัมเบอร์) ให้ครบทั้ง 22 เรือน (อีก 3 เรือนมีความซ้ำซ้อนกัน) แต่ได้ข้อยุติในเรื่องของแวนเพชรวงเขื่องว่าเป็นแหวนที่มีมูลค่าไม่ถึง 2 แสนบาท จึงไม่จำเป็นต้องแจ้งไว้ในบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินที่ต้องยื่นต่อ ป.ป.ช.

 

เรื่องแหวนเพชรของแม่ก็พอยังพอทนฟังได้ แต่เกิดคำถามมากมายที่แสดงความสงสัยในเรื่องของนาฬิกาหรู 25 เรือน ที่พล.อ.ประวิตร อ้างว่ายืมจากเพื่อนที่เสียชีวิตแล้ว ซึ่งผ่านไปกว่า  3 เดือน ประชาชนเองก็อยากจะรู้ถึงการทำงานของป.ป.ช.ว่ามีความ คืบหน้าเพียงใด มีการอายัดนาฬิกาเจ้าปัญหามาตรวจสอบไหม เรียกทายาทผู้ตายที่เป็นเจ้าของมาสอบถามยืนยันความเป็นเจ้าของหรือได้รับคืนไปทั้งหมดหรือยัง คืนเมื่อใด แค่คำแถลงของหน่วยงานที่รับผิดชอบเมื่อสังดาห์ที่ผ่านมาทำให้รู้ว่าการทำงานไม่ได้ไปถึงไหน ซึ่งหากจะว่าไปแล้วขั้นตอนยังอยู่แค่การแสวงหาข้อเท็จจริง ยังไม่มีการตั้งอนุกรรมการตรวจสอบอะไรเลย เสมือนป.ป.ช.เองก็พยายามดิ้นหาทางออกให้ตัวเอง แม้พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานป.ป.ช.ซึ่งมีความใกล้ชิด กับพล.อ.ประวิตร ขอถอนตัวจากเป็นประธานการประชุม แต่ก็ไม่ได้ บ่งบอกอะไร

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะ รักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวในรายการ "ศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน" ถึงปัญหาคอร์รัปชั่นว่า "เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นมานานนะในสังคมไทย เป็น "สนิม" ในสังคม ในระบบราชการของเรา ปัจจุบันนั้น ก็นับว่าเป็นเรื่องที่ดีนะครับ ที่มีการตรวจสอบจาก ภาคประชาชน สื่อมวลชน สื่อโซเชียล  ที่ช่วยกันรักษาผลประโยชน์ของชาติ  สำหรับกรณีที่เป็นข่าวนั้น ผมก็ได้สั่งการให้ขยายผลไปทุกที่  ทุกกองทุน ทุกโครงการที่หลักฐานจะพาไป" ซึ่งเราได้เห็นถึงกรณีการทุจริตเงินสงเคราะห์ผู้มีรายได้น้อยและคนไร้ที่พึ่งของศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ที่มีการสอบสวนผู้ที่เกี่ยวพันตั้งแต่ระดับปลัด รองปลัด ไปจนถึงเจ้าหน้าที่ระดับรองลงมาเป็นจำนวนมาก

 

สังคมยังคงจับตามองการทำงานของป.ป.ช.ซึ่งเป็นมือปราบ ในกระบวนการของรัฐ ที่จะลงโทษชี้เป็นชี้ตายการทำงานที่ไม่โปร่งใสของข้าราชการรวมถึงเอกชน ก่อนที่ขั้นตอนต่างๆ จะไปสิ้นสุดลงที่ศาล หากทำงานอย่างมีเกียรติภูมิ มีศักดิ์ศรี ก็จะเป็นที่พึ่งให้ประชาชนและชาติบ้านเมืองได้ แต่ถ้าป.ป.ช.ละเลยหลักการความยุติธรรม ทำลายบรรทัดฐานกระบวนการตรวจสอบโดยไม่แคร์ต่อผลกระทบในอนาคตและสายตาผู้คนทั้งประเทศที่จับจ้อง นั่นย่อมหมายถึงป.ป.ช. กำลังท้าทายความรู้สึกผิดชอบชั่วดีของสังคมชาติ  แล้วต่อไปจะมีใครเชื่อถือว่าป.ป.ช.มีความอิสระในการตรวจสอบคนอื่นๆ อย่างเท่าเทียมกัน ปัญหาก็จะถูกสุมเป็นไฟลามทุ่งที่อาจส่งผลกระทบต่อวิกฤติศรัทธาทั้งต่อป.ป.ช.อำนาจรัฐบาลและคสช.เองได้

 

 
 

 

 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw